6 ระบบดับเพลิงในอาคารและอุปกรณ์ดับเพลิงในอาคารเรือน ช่วยควบคุมความเสียหายการเกิดอัคคีภัยได้

ระบบดับเพลิงเป็นหนึ่งในลักษณะพื้นฐานของอาคารที่สามารถช่วยควบคุมความเสียหายในกรณีที่เกิดอัคคีภัยได้ทั้งในทางตรงและทางอ้อม

ระบบ Fire Alarm

ช่วยให้ผู้พักอาศัยภายในอาคารเรือนทราบในกรณีที่เกิดอัคคีภัย โดยทั่วไปแล้ว ระบบนี้สามารถเป็นได้ทั้งระบบอัตโนมัติหรือระบบแมนนวล หากเป็นระบบแมนนวล ผู้พักอาศัยในอาคารจะต้องเป็นผู้ดึงสัญญาณเตือนให้ดังขึ้น และควรมีคำอธิบายวิธีใช้งานอย่างง่าย ๆ บอกประกอบไว้ด้วย ในขณะเดียวกัน ระบบอัตโนมัติสามารถจับความร้อนหรือควันและส่งสัญญาณเสียงแหลมสูงไปทั่วอาคารเพื่อเตือนผู้พักอาศัยได้ สัญญาณเตือนภัยทั้งสองประเภทสามารถส่งสัญญาณเป็นแสงแฟลชได้ทุกๆ วินาทีเหมือนกัน

ระบบหัวกระจายน้ำดับเพลิงอัตโนมัติ

เป็นหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญของระบบดับเพลิง ระบบหัวกระจายน้ำมักถูกติดตั้งในตึกสูงหรือตึกใหญ่และมีพื้นที่ครอบครองอันตรายสูง มันเป็นหนึ่งในวิธีควบคุมเพลิงไฟที่สามารถไว้ใจได้ที่สุดแล้ว เมื่อความร้อนจากไฟปลดล็อคหัวกระจายน้ำด้วยระดับอุณหภูมิที่เซ็ทไว้และช่วยฉีดน้ำพ่นลงไปบนกองไฟด้านล่างเพื่อลดระดับอุณหภูมิและหมอกควันลง ระบบนี้มีประสิทธิภาพสูงสุดในขั้นตอนแรกของการเกิดอัคคีภัย

ถังดับเพลิง

ถูกเตรียมพร้อมไว้สำหรับการดับเพลิงในกรณี การปะทะครั้งแรก อัคคีภัยโดยส่วนใหญ่เริ่มมาจากกองไฟขนาดเล็กและสามารถทำให้ดับได้หากได้รับการพ่นสารดับเพลิงถูกประเภทและในปริมาณที่เหมาะสม ถังดับเพลิงจะถูกจัดวางอยู่ตรงบริเวณทางออกของตึก โดยเป็นไปตามนโยบายของกรมความปลอดภัยและความยืดหยุ่นของสังคมที่ต้องการให้ผู้พักอาศัยรู้ว่ามีทางออกและทางหนีจากไฟที่ปลอดภัยอยู่ตรงไหนบ้าง

ระบบน้ำดับเพลิง

ถูกติดตั้งในอาคารเพื่อช่วยให้นักดับเพลิงสามารถรับมือกับอัคคีภัยได้อย่างรวดเร็ว ระบบท่อน้ำเป็นระบบเก็บน้ำที่ใช้ในการขนส่งน้ำเพื่อช่วยเร่งกระบวนการดับเพลิง ในบางครั้ง ระบบน้ำดับเพลิงจะรวมส่วนเสริมที่จำเป็นต่อการดำเนินงานเพื่อให้มีประสิทธิภาพ และระบบเหล่านั้นจะต้องได้รับการบำรุงรักษาและทดสอบอย่างสม่ำเสมอเพื่อรักษาความมีประสิทธิภาพนั้นในเวลาที่จำเป็นต้องใช้

สายฉีดดับเพลิง

สามารถใช้ได้ทั้งผู้พักอาศัยและนักดับเพลิงในบางกรณี เช่น กรณีที่ดับเพลิงใน การปะทะครั้งแรก เป็นต้น เพื่อบรรเทาความดันในท่อ สิ่งแรกที่ต้องทำคือติดปลายหัวฉีดเข้ากับวาล์วสายฉีด จากนั้นปิดวาล์วสายฉีดและเปิดหัวฉีด ในกรณีฉุกเฉินสามารถเดินตามท่อไปจนถึงสถานที่ปลอดภัยได้เนื่องจากโดยทั่วไปแล้วท่อมักจะถูกติดตั้งอยู่บริเวณใกล้ทางออก

ระบบดับเพลิงอัตโนมัติ

เป็นหนึ่งในระบบดับเพลิงที่มีประสิทธิภาพในอาคาร ระบบดับเพลิงอัตโนมัติมีหลายประเภท

• ระบบแก๊สเหมาะที่สุดสำหรับห้องข้อมูล ห้องสวิตช์ หรือห้องสื่อสาร
• การดับเพลิงในครัว หรือที่เรียกว่า Chemical Foam ได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับห้องครัวเชิงพาณิชย์
• ระบบละอองน้ำใช้สำหรับห้องข้อมูลขนาดใหญ่ นอกจากนี้ยังสามารถใช้สำหรับของเหลวไวไฟและห้องไฟฟ้าได้อีกด้วย
• ระบบ Foam Deluge ส่วนใหญ่จะเหมาะสำหรับการใช้งานขนาดใหญ่ที่คุณไม่สามารถใช้น้ำหรือก๊าซได้

logo