ประเภทต่างๆ ของระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้ การทำงานของระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้ มีอะไรบ้าง

ไม่ว่าคุณจะกำลังอัพเกรดระบบป้องกันอัคคีภัยในอาคารของคุณ หรือว่ากำลังติดตั้งสัญญาณเตือนไฟไหม้อยู่ก็ตาม การทำความเข้าใจในประเภทต่างๆ ของระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้ที่มีพร้อมใช้งานนั้นถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง ในการทำความเข้าใจถึงการทำงานของระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้คือการรู้ว่าข้อกำหนดต่างๆ ของมันมีอะไรบ้างและมีความหมายอย่างไรต่ออาคารของคุณ

ความรู้เรื่องพื้นฐานของระบบที่เกิดจากโค้ดเฉพาะ ข้อบัญญัติ ตามกฏหมาย ซึ่งกำหนดว่าระบบใดควรติดตั้งอยู่ที่ใดบ้าง มีระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้จำนวนหนึ่งที่คุณควรทำความรู้จักก่อนการเลือกระบบไปใช้ในธุรกิจหรือบริษัทของคุณเอง

มีระบบ Fire Alarm ที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิงอยู่สองประเภทที่สามารถนำไปใช้สำหรับพื้นที่เชิงพาณิชย์ ประเภทแรกคือระบบแจ้งเตือนเพลิงไหม้อัตโนมัติที่สามารถส่งสัญญาณแจ้งเตือนไปยังบริการตรวจสอบสัญญาณเตือนไฟไหม้ทันทีที่ตรวจจับความร้อนหรือควันไฟได้ มันจะปรากฏสัญญาณไฟขึ้นมาทันทีและส่งระบบเสียงเตือนไปทั่วอาคาร

อีกระบบเรียกว่า ระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้ด้วยมือ โดยระบบ Fire Alarm ประเภทนี้นั้นจะติดตั้งอุปกรณ์ดึงโดยรอบอาคารของคุณ และสัญญาณจะเริ่มทำงานเมื่ออุปกรณ์ถูกดึงเมื่อมีการพบเจอหรือสัมผัสได้ถึงสัญญาณไฟ

Conventional Fire System

มีระบบสัญญาณเตือนไฟไหม้อื่น ๆ เช่นระบบ Conventional ที่สามารถเลือกได้ทั้งแบบแจ้งด้วยมือหรือแจ้งแบบอัตโนมัติ ระบบนี้สามารถแบ่งอาคารออกเป็นส่วน ๆ และอนุญาตให้คุณใส่สัญญาณเตือนไฟไหม้แยกต่างหากในแต่ละส่วนได้ทั้งแบบด้วยมือหรือแบบอัตโนมัติ จากนั้นส่วนต่าง ๆ จะถูกเดินสายไปยังแผงควบคุมส่วนกลางของคุณและช่วยในการตรวจสอบหากสัญญาณเตือนใช้งานไม่ได้

Addressable Fire Alarms

สัญญาณเตือนไฟไหม้อื่นคือสัญญาณเตือนไฟไหม้แบบ Addressable หรือที่เรียกว่า “ระบบอัจฉริยะ” มันสามารถตรวจสอบสัญญาณเตือนไฟไหม้ในอาคารของคุณและช่วยดูว่าสัญญาณเตือนใดทำงานและสัญญาณใดบ้างที่ล้มเหลว สัญญาณเตือนไฟไหม้แบบ Addressable ช่วยให้คุณเลือกระหว่างการเตือนอัตโนมัติและแบบด้วยมือ แต่อาจมีราคาแพงกว่าแบบอื่นๆ เนื่องจากคุณสมบัติการตรวจสอบของมัน

Hybrid Fire Alarms

สัญญาณเตือนแบบไฮบริดคือการรวมกันของคุณสมบัติโซนเดินสายของสัญญาณเตือนไฟไหม้แบบ Conventional และลูปของสัญญาณเตือนไฟไหม้แบบ Addressable  ในแผงเดียว บางครั้งเทคโนโลยีสัญญาณเตือนแบบไฮบริดนั้นมีความเหมาะสมต่อสถานที่กว่าสัญญาณเตือน Addressable หรือสัญญาณเตือนแบบ Conventional เสียอีก

Expanded Options

มีตัวเลือกอื่น ๆ อีกมากมายที่คุณสามารถเลือกติดตั้งระบบสัญญาณเตือนไฟไหม้ใหม่ให้กับอาคารของคุณ มีระบบสปริงเกอร์ ซึ่งสามารถปล่อยน้ำหรือสารหน่วงไฟสารเคมีโดยอัตโนมัติเมื่อตรวจพบไฟในอาคารหรืออีกอันหนึ่งคือ ระบบกักกัน ซึ่งสามารถล็อคบริเวณจุดติดไฟลงได้เพื่อป้องกันการลุกลามของไฟ

อีกทางเลือกหนึ่งคือ การระบายอากาศ ซึ่งช่วยในการกำจัดหมอกและควันออกจากบริเวณที่เกิดเพลิงไหม้เพื่อช่วยในการอพยพ

ระบบดับเพลิงอัตโนมัติ

การได้มาซึ่งระบบสัญญาณเตือนไฟไหม้เป็นสิ่งที่คุณต้องมีเพื่อใช้ในการปกป้องธุรกิจอันมีค่าของคุณ ยิ่งระบบของคุณดีขึ้นเท่าไหร่ การปกป้องธุรกิจของคุณก็จะยิ่งดีขึ้นเท่านั้น นั่นเป็นเหตุผลที่คุณควรเลือกสัญญาณเตือนไฟไหม้อย่างระมัดระวังโดยขึ้นอยู่กับขนาดของอาคารที่ตั้งและประเภทธุรกิจ หรือหากคุณต้องการ คุณยังสามารถขอคำปรึกษากับเราเพื่อให้การป้องกันที่ดีขึ้นจากไฟจอมทำลายล้างได้อีกด้วย

logo